Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Triệu chứng của Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng giãn to, dài ra và ngoằn ngoèo bất thường ở các tĩnh mạch nằm trong mạng tĩnh mạch thừng tinh phía trên tinh hoàn. Bệnh chiếm chiếm 8 – 16% nam giới và khoảng 20 – 40% ở bệnh nhân nam vô sinh. 

Mặc dù được xem là thương tổn bẩm sinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh hiếm khi được chẩn đoán trước tuổi đi học. Do đó, việc căn cứ vào các triệu chứng của bệnh có thể phần nào có biện pháp khắc phục, chữa trị kịp thời. 

Phần lớn các trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh không có triệu chứng. Ở người lớn, giãn tĩnh mạch thừng tinh thường được phát hiện khi bệnh nhân khám vô sinh. Phần lớn giãn tĩnh mạch tinh hoàn phát triển dần theo thời gian, thường ở bên tinh hoàn trái, có thể do vị trí của các tĩnh mạch tinh hoàn trái. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn ở một bên có thể ảnh hưởng đến sự tạo ra tinh trùng của cả 2 tinh hoàn. Bệnh hiếm khi gây đau và nếu đau nhiều thì nằm ngửa thấy đỡ. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh
Triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh
Ở người trẻ tuổi: người bệnh thường thấy đau tức, khó chịu ở vùng bìu với đặc điểm: giảm khi nằm nghỉ, tăng khi ngồi lâu, đứng lâu hoặc vận động nhiều. Bên cạnh đó, người bệnh còn thấy bìu to, thậm chí có thể nhìn thấy các mạch máu ở bìu giãn to hằn lên dưới da. 

Ở trẻ em: Bệnh hay gặp ở bé trai trên 10 tuổi. Khi khám các bác sĩ có thể sờ thấy thừng tinh dày, có nhiều tĩnh mạch giãn mềm đôi khi nổi ngoằn ngèo ở dưới da bìu phía dưới tinh hoàn, khi sờ vào có cảm giác như “búi giun”. 

Ngoài ra còn có một số triệu chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh như: 

- Thể tích tinh hoàn nhỏ 

- Rối loạn sinh tinh do sự thay đổi mô học của tinh hoàn, bất thường của tinh dịch đồ. 

- Giảm nồng độ testosterone và thay đổi nhiều hormon khác. 

- Đôi khi có thể gây căng tức hay nặng ở bìu. Đau có thể tăng hơn về cuối ngày hay khi đứng, hoạt động hay ngồi lâu. Nằm ngửa thấy đỡ đau. 

- Khi giãn tĩnh mạch thừng tinh to, có thể thấy một khối sưng phía trên bìu. 

Đối với một số bệnh nhân khi làm công việc nặng, đứng lâu, ngồi lâu sẽ thấy các dấu hiệu sau: 

- Đau ở vùng tinh hoàn. 

- Cảm giác nặng nề ở tinh hoàn. 

- Sờ vào gốc dương vật thấy có những búi giống như sợi mì. 

- Một bên tinh hoàn (thường là bên trái) nhỏ hơn bên kia. 

Nếu không được phát hiện và điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh sớm sẽ gây giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó có thể gây vô sinh. Chính vì vậy khi thấy mình có những triệu chứng như trên, nam giới nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, điều trị kịp thời.

(Chuanamkhoa)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

DMCA.com Protection Status