Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Bệnh phụ khoa – cảnh báo vô sinh và ung thư cổ tử cung

Những năm gần đây tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa ở nữ giới ngày càng nhiều, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân gây ra nhiều rối loạn nhất trong đời sống và hoạt động tình dục. Trong những bệnh lý phụ khoa thì viêm sinh dục chiếm tới gần 90%. 

Nguyên nhân gây bệnh có thể do nhiều nguyên nhân như nhiễm trùng sau sẩy, đẻ, do vệ sinh kém khi hành kinh và hoạt động tình dục…và thường do những loại vi trùng vi trùng lậu, vi trùng thường (chủ yếu là liên cầu trùng), nấm Candida, kí sinh trùng (Trichononas)… những vi khuẩn này xâm nhập gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục (âm hộ, âm đạo, tử cung, vòi trứng…). 

Bệnh phụ khoa – cảnh báo vô sinh và ung thư cổ tử cung
Bệnh phụ khoa luôn là nỗi lo lắng của các chị em
Nguy hiểm hơn sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm vùng chậu và tắc vòi trứng gây vô sinh, tình trạng viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung.
Với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ bị bệnh lý phụ khoa là rất cao, mất vệ sinh cá nhân trong khi hành kinh, quan hệ tình dục không đúng cách cũng là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm phụ khoa hoặc “quá sạch” như sử dụng các loại xà phòng làm tiêu diệt vi khuẩn có lợi và mất đi tính axit tự nhiên của âm đạo, tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn có hại phát triển. 

Các thủ thuật phụ khoa không an toàn như: Đặt dụng cụ tránh thai, nạo hút thai, mất cân bằng nội tiết do stress, căng thẳng, thay đổi môi trường đột ngột… đều là những nguyên nhân gây mắc bệnh phụ khoa. 

Với phụ nữ ở tuổi mãn kinh, do sự sụt giảm hoạt động nội tiết estrogen của buồng trứng, môi trường âm đạo trở nên khô và trung tính, thiếu đi các chất dịch và axit diệt vi khuẩn, nấm và tạp trùng dễ dàng tấn công âm hộ, âm đạo gây viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm mạn tính lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng. 

Không chỉ các mẹ, các chị mới bị bệnh phụ khoa, căn bệnh này còn xuất hiện không ít ở các bé gái chưa đến tuổi dậy thì. Nguyên nhân là do cơ quan sinh dục nữ của bé gái chưa phát triển hoàn thiện, hoạt động nội tiết của buồng trứng chưa ổn đinh, chưa có những “hàng rào sinh lý” để ngăn chặn các tác nhân xâm nhập từ môi trường: chưa có lông mu, hai môi lớn, môi nhỏ chưa phát triển, màng trinh và biểu mô âm đạo mỏng, trực tràng lại gần âm đạo nên dễ gây nhiễm khuẩn âm đạo. 

Tất cả những nguyên nhân trên kết hợp với vệ sinh kém sẽ làm cho bé gái bị viêm âm hộ, âm đạo. Tâm lý ít quan tâm và do ngại ngùng là vấn đề tế nhị, trẻ em nếu không được chữa trị kịp thời, để lại những di chứng nặng nề khi đến tuổi trưởng thành. 

Cách phòng ngừa bệnh lý phụ khoa 

Chị em nên chú ý việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh vùng kín là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh viêm sinh dục. Không nên dùng các loại dung dịch có chất tẩy rửa quá mạnh, vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường âm đạo, làm mất đi vi khuẩn có lợi trong âm đạo, tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào âm hộ, âm đạo gây viêm nhiễm. Do vậy, cần vệ sinh đúng cách bằng nước sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng. 

Khi có biểu hiện triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa như: 

- Âm đạo tiết dịch bất thường (có khí hư, có máu, có mùi khó chịu…); 
- Cơ quan sinh dục ngứa, rát, đau đỏ, có các vết loét; đi tiểu thấy đau, buốt; 
- Đau bụng dưới hoặc đau trong khi giao hợp; 
-Chảy máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu sau khi giao hợp, chị em cần đến các cơ sở y tế có uy tín về sản, phụ khoa để khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh gây những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng.

Theo Phukhoa

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

DMCA.com Protection Status