Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích là gì? Đây là chứng bệnh về đường tiêu hóa hiện nay vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra. Hội chứng này thường được gọi bằng những tên khác như bệnh đại tràng chức năng, viêm đại tràng co thắt… 


Hội chứng ruột kích thích là gì?

Định nghĩa hội chứng ruột kích thích là gì? 

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là bệnh rối loạn chức năng của ruột vì không gây tình trạng viêm loét tại ruột. Những triệu chứng thường gặp như đau bụng, trướng bụng, đầy hơi, thay đổi thói quen đại tiện. Hội chứng ruột kích thích được gọi bằng nhiều tên khác nhau, tuy nhiên bệnh không phải là dạng viêm ruột thực sự.

Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Triệu chứng thường gặp 

Tùy thuộc vào mỗi đối tượng mà hội chứng ruột kích thích tác động đến theo những cách khác nhau. Những triệu chứng thường gặp bao gồm:
  • Bụng đau quặn và thường có xu hướng giảm đi sau mỗi nhu động ruột 
  • Chu kì tiêu chảy, táo bón bị thay đổi 
  • Số lần đi tiêu tăng lên 
  • Bụng đầy hơi 
  • Cảm giác bụng căng trướng 
  • Chảy dịch nhầy ra khỏi trực tràng
Lưu ý: Những dấu hiệu dưới đây không phải là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích:
  • Có máu trong phân hay trong nước tiểu 
  • Nôn mửa 
  • Cơn đau bụng hoặc tiêu chảy là thức dậy giữa chừng 
  • Sốt Sụt cân 
Gặp bác sĩ khi nào? 

Hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng đến mỗi người theo một cách khác nhau. Nếu bạn gặp phải một trong số triệu chứng của bệnh thì nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt

Nếu người có triệu chứng của bệnh hoặc đã mắc hội chứng ruột kích thích có những dấu hiệu bất thường nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Nên đến cơ sở y tế kịp thời để được điều trị khi các triệu chứng trở nên nặng hoặc xuất hiện một cách đột ngột.

Ngược lại nếu gặp phải những triệu chứng như có máu trong phân hoặc nước tiểu, nôn ói, phân đen như hắc ín, tiêu chảy nặng…cần phải đi khám ngay lập tức.

Thăm khám và xét nghiệm 

Việc chẩn đoán hội chứng ruột kích thích rất khó khắn. Chẩn đoán có thể dùng phương pháp loại trừ, tức là bác sĩ nghi ngờ bạn có những bệnh khác và cho bạn làm một số xét nghiệm để loại trừ những bệnh trên. Một số xét nghiệm thường dùng là:
  • Xét nghiệm hóa sinh 
  • Chẩn đoán hình ảnh (như CT scan, chụp x quang ruột non) 
  • Nội soi ống tiêu hóa dưới 
Nội soi là thủ thuật dùng một ống dẻo và camera nhỏ ở đầu và đưa đầu đó vào ống tiêu hóa của người bệnh sau khi đã tiêm thuốc tê.

Ngoài ra, cần phải kết hợp giữa bệnh sử, khám lâm sàng và dùng những xét nghiệm lựa chọn để có thể chẩn đoán hội chứng ruột kích thích. Không có một xét nghiệm máu đơn lẻ nào có thể xác định và chẩn đoán được hội chứng này.

Điều trị hội chứng ruột kích thích 

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh. Người bệnh cần có chế độ ăn hợp lý và rèn luyện sức khỏe mỗi ngày mới mong bệnh thuyên giảm.

Hội chứng ruột kích thích là gì?
Chất xơ ảnh hưởng đến điều trị IBS (Ảnh minh họa)
Một số loại thức ăn chẳng hạn như các loại rau thuộc họ cải (súp lơ, cải xanh, bắp cải) và những loại đậu có thể làm cho triệu chứng chướng bụng và đầy hơn nặng nề hơn.

Cách điều trị phổ biến nhất là thêm các chất xơ vào trong thực đơn hàng ngày. Theo lý thuyết thì việc này sẽ làm dãn phần trong ống tiêu hóa nên giúp giảm khả năng ống tiêu hóa bị co thắt khi thức ăn đi qua. Chất xơ cũng làm cải thiện tần số nhu động ruột giúp làm giảm táo bón. Nên tăng lượng chất xơ một cách từ từ vì có thể ban đầu nó sẽ làm triệu chứng chướng bụng và đầy hơi tăng lên.

Tình trạng căng thẳng, stress làm cho bệnh trở nên nặng hơn, lời khuyên của bác sĩ khi này rất bổ ích. Thường xuyên ăn những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng và tập luyện thể dục có thể làm giảm stress và những vấn đề liên quan đến hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra nên hạn chế hút thuốc là vì hút thuốc có thể làm hội chứng ruột kích thích nặng hơn.

Một số loại thuốc làm giảm các triệu chứng của bệnh như thuốc chống co thắt, thuốc chống tiêu chảy, thuốc chống trầm cảm…

Biện pháp phòng ngừa 
  • Duy trì thể chất phù hợp giúp cải thiện chức năng ruột và làm giảm stress. 
  • Ngừng hút thuốc 
  • Tránh uống cafe, những thức ăn sinh hơi, những thức ăn nhiều gia vị
  •  Giảm hoặc tránh dùng đồ uống có cồn. 
  • Tiên lượng 
Do hội chứng ruột kích thích là một bệnh mạn tính, triệu chứng thường sẽ lập đi lập lại theo thời gian và có thể bị ảnh hưởng bới các yếu tố như stress, chế độ ăn và những yếu tố môi trường. Do đó cần thiết lập mối quan hệ tốt đối với bác sĩ có thể giúp làm giảm bớt mối lo lắng về bệnh và giúp nhận ra một cách nhanh chóng sự thay đổi hoặc sự xấu đi của các triệu chứng.

Theo Trangphuclinh

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

DMCA.com Protection Status