Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Thuốc điều trị HIV có thể chữa bệnh thoái hóa điểm vàng

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí The Science, các loại thuốc điều trị HIV có thể có hiệu quả trong điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) – nguyên nhân hàng đầu dẫn tới mù lòa ở người già. 

Bệnh thoái hóa điểm vàng
Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người già
Các loại thuốc điều trị HIV hay còn gọi là các chất ức chế men sao chép ngược nucleoside (NRTI), bao gồm AZT và 3 thuốc khác, có tác dụng ngăn chặn một loại enzyme được virus HIV sử dụng trong quá trình nhân bản. 

Thí nghiệm trên chuột cho thấy, NRTI đã ngăn cản hoạt động các protein giết chết tế bào trong võng mạc, giữ lại thị lực cho chuột thí nghiệm. 

Theo các nhà nghiên cứu, NRTI có tiềm năng trong điều trị AMD và bệnh mảnh ghép chống chủ (GVHD :graft-versus-host disease) – một căn bệnh hiếm xảy ra sau khi ghép tủy xương hoặc ghép tế bào gốc. 

Bệnh thoái hóa điểm vàng
Thuốc điều trị HIV có hiệu quả trong điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác
Tiến sỹ, Bác sỹ nhãn khoa Jayakrishna Ambati – Đại học Kentucky, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết AMD hiện ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người trên thế giới. “Cùng với sự già hóa dân số nhanh chóng, dự kiến AMD sẽ ảnh hưởng đến 200 triệu người vào năm 2020. Việc phát triển các phương pháp điều trị mới cho căn bệnh đang gia tăng như một dịch bệnh này là vô cùng cấp thiết”, TS. Ambati nhấn mạnh. 

Nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng trong vài tháng tới và hiệu quả điều trị thoái hóa điểm vàng của NRTI trên người sẽ có kết quả trong vòng 2-3 năm tới.

Theo Foxnews/ Healthplus 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

DMCA.com Protection Status