Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa hè

Người cao tuổi khả năng hấp thu dinh dưỡng và tiêu hóa kém, vì vậy chế độ đinh dưỡng càng cần phải đảm bảo để phòng bệnh trong những ngày hè nóng bức. 

Dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa hè
Đối với người cao tuổi, chế độ dinh dưỡng hợp lý đóng một vai trò hết sức quan trọng
Ở người già, nếu dùng các thức ăn rắn, dai, những món khó tiêu, sẽ rất trở ngại cho việc hấp thụ. Dạ dày người già co lại, chứa được ít. Ở người già cũng hay gặp tình trạng táo bón, nên cần dùng các món ăn lỏng như cháo, súp... Mùa hè thời tiết nóng bức mà quá trình trao đổi chất của cơ thể tăng nhanh, người già do sự suy thoái các loại chức năng sinh lý thể, khả năng thích ứng với những biến đổi của nhiệt độ bên ngoài cũng giảm dần, nên ảnh hưởng đến việc tiêu hóa.

Người cao tuổi nên duy trì chế độ ăn đều đặn từ 4-5 bữa/ngày, thay vì ăn nhiều lần trong 1 bữa, khoảng cách giữa các bữa nên đều nhau và thực hiện đúng giờ, người cao tuổi nên chia nhỏ số lần ăn, mỗi lần ăn từng ít một, vì hệ tiêu hóa của người già đã giảm khả năng hoạt động, ăn ít một tránh tạo áp lực cho dạ dày, cơ thể cũng sẽ hấp thu dưỡng chất tốt hơn. 

Ăn đủ các thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ: Thức ăn dồi dào năng lượng như thịt, cá, tôm, cua, đậu, phụ, trái cây tươi, rau xanh như tảo Spirulina để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa tự nhiên cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ăn chín uống sôi, tuyệt đối không nên ăn các đồ ăn lạnh (chè đá, nước đá, trái cây để tủ lạnh) sẽ không tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa. 

Dinh dưỡng cho người cao tuổi vào mùa hè
Người cao tuổi nên uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày
Mỗi ngày nên uống một cốc sữa khoảng 100 - 120ml, vì sữa giàu dinh dưỡng nhưng cũng rất dồi dào chất béo nên uống nhiều sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa. Càng không nên uống sữa đặc, vì sữa đặc có rất nhiều đường, là nguyên nhân gây nên táo bón. Uống đủ nước, đúng cách và điều độ mỗi ngày là yếu tố quan trọng giúp phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi. Nước không những giúp làm sạch cơ thể, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, mà còn hỗ trợ hoạt động của các hệ cơ quan chức năng hoạt động hiệu quả. Người cao tuổi nên uống từ 1,5 - 2 lít nước bao gồm nước lọc, trà thảo dược, nước ép rau xanh...

Bên cạnh đó, cơ thể người già rất dễ bị mất nước vào mùa hè, nên có thể uống bổ sung thêm nước oresol để bù đắp nước tối ưu hoặc nước chanh tươi ấm với mật ong giúp nâng cao sức đề kháng. 

Nên hạn chế và tránh xa những thực phẩm gây hại cho sức khỏe, suy giảm tuổi thọ để phòng bệnh mùa hè cho người cao tuổi như: Rượu, bia, thức uống có cồn, thuốc lá, riêng cà phê người cao tuổi có thể dùng một lượng vừa phải vào buổi sáng, nên hạn chế uống cà phê vào buổi chiểu tối sẽ gây mất ngủ, đặc biệt những người cao tuổi mắc bệnh thận, đường ruột, tim mạch thì không nên uống cà phê. 

Đồng thời người cao tuổi cũng không nên ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn, thắc ăn xào, rán, chiên, mỡ và nội tạng động vật, thức ăn tươi sống (rau sống, gỏi cá, nem chua,…) nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh của người cao tuổi.

(Healthplus)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

DMCA.com Protection Status