Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Phương thuốc điều trị bệnh Parkinson cho người bệnh trẻ tuổi

Trên thế giới có khoảng 6,3 triệu người mắc bệnh Parkinson, độ tuổi thường sau 60 tuổi,tuy nhiên bệnh nhân đang trẻ hóa. Vì vậy, người trẻ cần phải hiểu về thuốc điều trị bệnh parkinson sớm để có cái nhìn đúng đắn về căn bệnh này.

1. Làm sao để phát hiện sớm để dùng thuốc điều trị bệnh Parkinson? 

Bệnh Parkinson là tổng hợp các triệu chứng lâm sàn : run , cứng đờ, chậm vận động và rối loạn trong việc giữ thăng bằng. Tuy nhiên, các triệu chứng như run, cứng đờ không xảy ra toàn thân mà thời gian khởi bệnh ban đầu bệnh nhân sẽ thấy phần vai và tay của mình giảm vung vẩy khi đi bộ. Triệu chứng đi kèm theo là đau ở vùng vai. 

Ngoài ra, một số người bệnh khác sẽ bị triệu chứng “run khi nghỉ “ nghĩa là khi bạn hoàn toàn không vận động thì vẫn bị run tay hoặc chân.Một số biểu hiện khác như : dáng người trở nên gù, đi kéo lết một chân, cảm giác kim châm ở vùng gáy và vai, cảm giác run bên trong cơ thể…cũng là những dấu hiệu báo đồng về bệnh Parkinson. Nếu phát hiện ra các dấu hiệu trên, bạn cần có biện pháp thăm khám và sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson càng sớm càng tốt. 

Phương thuốc điều trị bệnh Parkinson
Phát hiện sớm để điều trị bệnh Parkinson hiệu quả
2.Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson cho người trẻ: 

Nếu phát hiện ra căn bệnh Parkinson và bắt đầu sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson, bạn nên chú ý các tác dụng phụ của thuốc và có liều lượng thích hợp. Theo thống kê, trong thời gian đầu sử dụng thuốc điều trị bênh Parkinson Levodopa, bệnh nhân sẽ bị loạn động ( các hành động vô thức kéo dài hàng giờ, gây mỏi cơ). Vì vậy thời gian đầu không nên vội vã tăng liều dùng Levodopa, mặc dù sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkingson Levodopa liều cao sẽ cảm giác dễ chịu. 

Ngoài ra, còn có một số tác dụng phụ như : hiện tượng bật-tắc “on-off” ( có lúc cử động dễ dàng, có lúc không cử động được), hiện tượng trầm cảm, chậm chạp hoặc bị rối loạn tình dục… Do đó, khi sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson, bệnh nhân nên thường xuyên khám và nhờ bác sĩ tư vấn về các tác dụng phụ của thuốc. 

Phương thuốc điều trị bệnh Parkinson
Lưu ý tác dụng phụ khi sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson
3.Sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson vào giai đoạn muộn như thế nào: 

Hiện nay, trên thế giới vẫn chưa có phương thuốc điều trị bệnh Parkingson nào có thể chữa dứt điểm căn bệnh này. Cho nên, khi đã qua “tuần trăng mật của thuốc “ khoảng độ năm năm, bệnh nhân sẽ có triệu chứng loạn động và bật-tắt. Lúc đó, cần chia nhỏ liều Levodopa và sử dụng thêm thuốc vận động Opamine, thuốc ức chế MAO-B và ức chế COMT. Sau một số năm nữa, việc sử dụng thuốc điều trị bệnh Parkinson có thể sẽ đem lại những hiệu quả không như mong muốn. Vì vậy sẽ có các phương pháp sau:
Tiêm dưới da apomorphine. 
Truyền dưới da apomorphine. 
Truyền hỗn hợp levodopa – carbidopa vào trong tá tràng. 
Phẫu thuật kích thích não sâu.

Phương thuốc điều trị bệnh Parkinson
Giai đoạn muộn, ngoài uống thuốc điều trị bệnh Parkinson  
nên dùng một số biện pháp tiêm.

Nguồn: Benhparkinson

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

DMCA.com Protection Status