Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Vitamin K và trẻ sơ sinh

Các mẹ có biết vitamin rất quan trọng với trẻ sơ sinh, đặc biệt là vitamin K. Vitamin K giúp đông máu, nếu thiếu vitamin K, trẻ sẽ bị xuất huyết máu, dễ dẫn tới tử vong. Vì vậy việc bổ sung vitamin K đúng cách cho trẻ sơ sinh rất quan trọng, các mẹ cùng tham khảo những thông tin dưới đây nhé. 

Tuy vitamin K không phổ biến như các loại vitamin khác nhưng chúng vô cùng quan trọng với sự sống, giúp cơ thể bé khỏe mạnh và được phát triển toàn diện. Tình trạng thiếu hụt vitamin K chỉ xảy ra ở trẻ sơ sinh không xảy ra ở người lớn. Bởi sự vận chuyển vitamin K qua nhau thai của trẻ còn yếu. 

Vitamin K là một vitamin tan được trong chất béo, do đó, chúng thường được “lưu trữ” trong mô mỡ và gan. “K” xuất phát từ tiếng Đức: Koagulations vitamin. 

Vitamin K đóng một vai trò đặc biệt trong quá trình làm đông máu, tránh xuất hiện chảy máu ở trẻ. Đông máu, hay còn gọi là tình trạng máu vón cục và quá trình chống đông, hiện tượng này vô cùng quan trọng, giúp duy trì trạng thái cân bằng bên trong cơ thể bé. Vitamin K cũng giúp cho canxi được hấp thụ dễ dàng, giúp cho xương bé chắc khỏe. 

Vitamin K và trẻ sơ sinh

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh bắt buộc phải tiêm phòng viatmin K, tốt nhất trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh. 

Thiếu vitamin K là do một lý do nào đó khiến gan bị viêm trong thời kỳ trong bào thai, chức năng gan của bé chưa được hoàn thiện. 

Bổ sung vitamin K đúng cách cho trẻ sơ sinh 

Bé có thể hấp thụ vitamin K bằng đường uống hoặc tiêm. Số liều cần thiết phụ thuộc vào phương pháp được sử dụng và xem em bé có bú sữa mẹ hay bú bình. 

Các bác sĩ về nhi cho biết trẻ sơ sinh bú mẹ được tiếp nhận vào cơ thể một lượng vitamin K ít hơn nhiều so với những bé bú bình, và do đó rất dễ có nguy cơ bị bệnh xuất huyết cao, còn những trẻ bú bình lại có lượng vitamin K trong máu cao hơn bởi các nhà sản xuất sữa đã thêm một lượng vitamin thích hợp vào sữa công thức. 

Vitamin K và trẻ sơ sinh

Chính vì thế, ở những trẻ sau 4 tuần tuổi, bậc phụ huynh nên chú ý đến việc cho con bú thêm sữa ngoài.

Những bé sinh ra trước 37 tuần tuổi của thai kỳ, những bé sinh ra nhờ mổ lấy thai hoặc có sự can thiệp của kẹp forcep, bé vừa sinh ra đã bị thâm tím mình mẩy, bé bị khó thở khi sinh, những bé có vấn đề về gan hoặc không khỏe khi sinh là những đối tượng cần vitamin K hơn cả. 

Các nguồn thực phẩm tự nhiên chứa vitamin K 

Cải xoăn, rau chân vịt tươi, củ cải, bông cải, hành tươi, rau diếp, mùi (ngò) tây, cải bắp, đậu hà lan, cần tây, dưa chuột, xà lách, quả mận khô,… là những rau củ, gia vị, hoa quả chứa rất nhiều vitamin K. Ngoài ra, gan bò cũng chứa nguồn Vitamin K khổng lồ. Bà mẹ trong quá trình cho con bú nên chú ý bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin K để bé có thể được hấp thu vitamin này dễ dàng. 

Các triệu chứng, dấu hiệu thiếu Vitamin K ở trẻ 

Một vài triệu chứng để nhận biết khi trẻ thiếu hụt vitamin K sẽ giúp các mẹ bảo vệ con mình tránh khỏi tình trạng nguy kịch sức khỏe có thể dẫn đến tử vong. 

Các mẹ đã biết Vitamin K là rất hữu ích và cần thiết để giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương cho con yêu của mình. Bên cạnh đó, đây là loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và bảo dưỡng của thận. Loại vitamin này rất tốt và cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là cho trẻ em khi trẻ là đối tượng rất dễ bị thương do trẻ tham gia nhiều hoạt động khác nhau mà phải di chuyển và chạy rất nhiều. 

Bởi vì những lợi ích tuyệt vời của loại vitamin này nên các mẹ luôn luôn phải cung cấp cho con mình nguồn thức ăn lành mạnh để bổ sung lượng vitamin K cần thiết cho cơ thể của con. Một vài cách dưới đây sẽ giúp các mẹ nhận biết xem con mình có thiếu vitamin K hay không: 

1. Nếu vitamin K trong cơ thể, khi gặp sự cố tạo ra những vết thương chảy máu, máu có thể không đông. Hơn thế một biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi con bạn thiếu Vitamin K, con sẽ rất dễ bị chảy máu hay xuất huyết. 

Vitamin K và trẻ sơ sinh

2. Vitamin K thiếu hụt trong cơ thể trẻ là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này là tất yếu do hệ thống tiêu hóa của trẻ được vô trùng và không chứa vi khuẩn có thể tổng hợp vitamin K, đặc biệt là sữa mẹ chỉ chứa vitamin K với một liều lượng rất nhỏ. Cho nên để phòng ngừa, các mẹ hãy bổ sung lượng vitamin K cho các bé khi sinh. 

3. Việc sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài khiến cho những loại vi khuẩn có lợi trong ruột sản xuất thiếu hụt vitamin K dẫn đến tình trạng trẻ sẽ bị chảy máu,chảy máu sau phẫu thuật, đi tiểu ra máu. Những trẻ mắc các bệnh về gan hoặc gặp vấn đề về đường tiêu hóa gần như chắc chắn bị thiếu vitamin K. 

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bà mẹ đã hiểu hơn về vai trò quan trọng của vitamin K và các bệnh ở trẻ sơ sinh mắc phải khi thiếu loại vitamin này.

Nguồn: Mecuti

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

DMCA.com Protection Status