Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget

Responsive Advertisement

Xuất huyết não màng não muộn do thiếu vitamin K

Xuất huyết não màng não muộn là một bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong cho trẻ cũng như để lại di chứng nặng nề nhưng lại hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu như chúng ta hiểu biết đúng về bệnh.  

Vitamin K
Xuất huyết não màng não muộn do thiếu vitamin K
Ở lứa tuổi nào trẻ dễ bị xuất huyết não màng não muộn? 

Xuất huyết não màng não muộn xảy ra ở trẻ từ 15 ngày tuổi đến 6 tháng tuổi (chữ “muộn” dùng để phân biệt với xuất huyết não màng não sớm xảy ra ở trẻ dưới 15 ngày tuổi). Bệnh xuất hiện nhiều nhất trong khoảng từ 1 đến 2 tháng tuổi. Bệnh thường xảy ra ở trẻ bú mẹ không được chích ngừa vitamin K1 ngay sau sinh. 

Tại sao trẻ bú mẹ không được chích ngừa Vitamin K sau sinh dễ bị xuất huyết não màng não? 

Vitamin K cần thiết để tạo thành các yếu tố đông máu, thiếu vitamin K các yếu tố này sẽ giảm gây nên tình trạng xuất huyết nặng, trong đó có xuất huyết não màng não. Đáng lưu ý là trẻ sơ sinh có lượng vitamin K trong máu thấp hơn rất nhiều so với người lớn. 
Có 2 nguồn cung cấp vitamin K: từ thức ăn và từ sự tổng hợp của vi trùng đường ruột. Phần lớn vitamin K ở trẻ nhỏ là từ thức ăn hay trong sữa mẹ, đặc biệt vitamin K trong sữa mẹ chỉ bằng 1/10 trong sữa bò cho trẻ trên 4 tháng. Như vậy trẻ bú mẹ sẽ dễ bị xuất huyết não màng não nếu lúc sanh không được dùng vitamin K phòng ngừa. 

Bệnh xuất huyết não màng não nguy hiểm như thế nào? 

Ngoài nguy cơ tử vong, trẻ bị xuất huyết não màng não còn có thể bị các biến chứng, di chứng như: 

- Về vận động: giảm trương lực cơ, co giật, liệt cứng tứ chi. 

- Về cảm giác: điếc, mù. 

- Giảm trí thông minh. 

Những triệu chứng nào nhận biết trẻ bị xuất huyết não màng não muộn? 

Các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện đột ngột và nhanh, cha mẹ cần quan sát kỹ và đưa bé đến bệnh viện ngay khi có một trong các dấu hiệu sau đây: 

- Trẻ khóc thét 

- Bú kém hoặc bỏ bú 

- Da trẻ xanh xao, vàng da 

- Trẻ lơ mơ, hôn mê 

- Co giật 

- Sụp mi mắt 

- Sờ thấy thóp trẻ phồng hơn so với bình thường. 

Làm cách nào để phòng ngừa bệnh xuất huyết não màng não muộn? 

Trẻ sinh ra phải được tiêm hoặc uống ngay vitamin K1 liều dự phòng trong thời gian càng sớm càng tốt. Chích ngừa vitamin K sẽ được nhắc lại nếu trẻ mắc những bệnh sau: tiêu chảy mãn, dùng kháng sinh kéo dài, kém hấp thu, bệnh lý gan, tắc nghẽn đường mật, phẫu thuật ruột hay trẻ không dùng thức ăn bổ sung theo tuổi.

Nguồn: Nhidong

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

DMCA.com Protection Status